Skip portletPortlet Menu
Liên kết Website
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Rác thải Nhựa- thực trạng và giải pháp (21/01/2020 01:41 PM)


Nhựa được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong tất cả các ngành sản xuất: công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, y tế…và phục vụ cho các nhu cầu của con người; nhựa thay thế cho các sản phẩm làm bằng vật liệu: vải, gỗ, da, kim loại, thủy tinh do nhựa có tính dẻo, nhẹ, dai, bền, nhiều màu sắc đẹp và rất rẻ tiền. Nhựa không có trong tự nhiên mà do con người nghiên cứu sản xuất ra và tiêu dùng rồi thải bỏ.

Theo các nghiên cứu, trên thế giới cứ mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được bán ra, mỗi năm 5.000 tỷ túi nilon được tiêu thụ. Có khoảng 75% đồ nhựa sản xuất ra trở thành rác nhựa và 20% - 25% chất thải nhựa được tái chế. Mỗi năm lượng chất thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất. Việt Nam là 1 trong 5 nước phát  thải lượng rác thải lớn nhất thế giới. Đến năm 2050, nếu không có giải pháp, nhựa trên đại dương sẽ nhiều hơn cá nếu tính theo trọng lượng.

Theo báo cáo của Hiệp hội nhựa Việt Nam, Chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người tại Việt Nam tăng nhanh: năm 1990: 3,8kg/năm/người, năm 2015: khoảng 41 - 49 kg/năm/người. Nếu không được tái sử dụng, tái chế, lượng chất thải nhựa và túi ni lông ở Việt Nam xấp xỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm.

Ở Nghệ An có khoảng 161,7 tấn chất thải nhựa thải ra môi trường mỗi năm, chiếm khoảng 10% rác thải sinh hoạt.

 Điều đáng lo ngại là chất thải nhựa không tự phân hủy sinh học, chúng chỉ bị phân hủy dưới ánh nắng mặt trời hoặc phân rã thành những mảnh nhỏ mà không thay đổi về mặt tính chất; phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, các chất thải từ nhựa mới phân hủy hết.

Rác thải nhựa đã gây mất cảnh quan, gây tắc nghẽn dòng chảy của kênh, mương, ao, sông; gây thoái hóa đất làm chậm sự phát triển của cây trồng, gây biến đổi khí hậu; ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đe dọa các hệ sinh thái và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia…

Vì vậy, cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa cụ thể như sau:

- Ban hành các chính sách, quy định liên quan như:  Luật Thuế Bảo vệ môi trường quy định loại túi ni lông thuộc diện chịu thuế; Thông tư số 07/2012/TT-BTNMT quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục công nhận túi ni lông thân thiện với môi trường; Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 11/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020, QCVN 32: 2018/BTNMT đối với phế liệu nhựa được phép nhập khẩu;  Ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Thư kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động giải quyết vấn đề chất thải nhựa tại Văn bản số 161/LĐCP; Quyết định số số 2782/QĐ-BTNMT ngày 31/10/2019 hành bộ chỉ số PEPI đánh giá kết quả BVMT hàng năm trong đó có chỉ số 10 về thực hiện phong trào chống rác thải nhựa.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thúc đẩy phong trào chống rác thải nhựa: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục gửi thư biểu dương Thừa Thiên Huế; Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Lễ ra quân toàn quốc thực hiện phong trào chống chất thải nhựa; tổ chức Hội nghị về chất thải rắn để bàn giải pháp về quản lý và kỹ thuật nhằm giải quyết các tồn tại trong thời gian qua, trong đó có chất thải nhựa; Chủ đề truyền thông ngày môi trường thế giới năm 2019….

- Hiện nay việc xử lý chất thải nhựa và túi nilon phát sinh từ các hộ gia đình, chợ, khu vực công cộng… chủ yếu được xử lý cùng với CTR sinh hoạt được thu gom rồi đem chôn lấp, đốt. Chỉ một số ít được tái chế nhưng việc tái chế cũng tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường không khí. Chôn lấp: Tốn đất, không triệt để, chất thải tồn tại lâu dài, gây ô nhiễm thứ cấp. Đốt thì xử lý triệt để hơn, một số phương pháp có kết hợp thu hồi năng lượng nhưng phát sinh ô nhiễm thứ cấp (Dioxin/Furan), không tận dụng được tài nguyên.

Ở Nghệ An UBND  tỉnh  ban hành Công văn số 3497/UBND-CN ngày 23/5/2019 về tiếp tục phát động phong trào chống rác thải nhựa năm 2019.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số: 6383/STNMT-BVMT ngày 25/10/2018 tỉnh gửi các sở, ban ngành, UBND cấp huyện về việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh;

- Các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND cấp huyện đã ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện phong trào trong phạm vi quản lý.

- Các phường Bến Thủy, Trung Đô của Tp Vinh, Phụ nữ huyện Đô Lương… đã làm tốt nội dung tuyên truyền về chống rác thải nhựa, biến phong trào thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt đời thường của chị em phụ nữ….Một số đơn vị quản lý nhà nước, cơ quan đảng và tổ chức chính trị xã hội thực hiện việc hạn chế sử dụng chai nước bằng nhựa, thay thế bằng vật liệu thủy tinh, sứ..

Các khó khăn, tồn tại hiện nay trong thực hiện phong trào chống rác thải nhựa  

- Công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức còn chưa chưa quyết liệt, thường xuyên, liên tục, sâu rộng.

- Tỷ lệ thu gom CTRSH (trong đó có chất thải nhựa và túi ni lông) chưa đạt yêu cầu đề ra, vẫn còn lượng rác thải được thải bỏ không đúng nơi quy định;

- Chưa thực hiện hoặc thực hiện không đồng bộ việc phân loại tại nguồn (cả đơn vị thu gom xử lý và người dân);

- Do thói quen sản xuất, tiêu dùng và nhận thức của người dân và giá thành rẻ của các sản phẩm nhựa khó phân hủy, có giá trị tái chế thấp và sử dụng một lần (như ống hút, hộp xốp.. túi ni lông) nên hiện nay các sản phẩm này được sử dụng phổ biến trong khi giá thành túi ni lông thân thiện với môi trường vẫn cao;

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng chưa liên tục, đồng bộ, hiệu quả chưa cao.

- Các cơ sở tái chế chất thải nhựa hiện còn nhỏ lẻ, phân tán và sử dụng công nghệ đơn giản, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

- Thuế BVMT đối với túi ni lông khó phân hủy còn thấp dẫn đến việc sử dụng tràn lan, khó kiểm soát túi ni lông ra thị trường.

- Kết quả tính toán thử nghiệm chỉ số 10 – Tỷ lệ các cơ quan đảng, nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức chính trị xã hội cấp tỉnh và cấp huyện có quy định, cam kết và kế hoạch thực hiện chống rác thải nhựa trong bộ chỉ số PEPI Nghệ An năm 2019 rất thấp, chỉ đạt 27%. Báo cáo của các đơn vị về thực hiện phong trào chống rác thải nhựa hàng năm có nhiều nội dung chung chung, ít thông tin, số liệu cụ thể; nhiều đơn vị không báo cáo.   

          Giải pháp thực hiện hạn chế thải nhựa

          Giải quyết ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành và của toàn xã hội, cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:

          - Tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền.

          - Cần có ngay một chính sách phù hợp về kinh tế để hạn chế sử dụng tiến đến hạn chế sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần.

          - Kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu nhựa, siết chặt việc quản lý các làng nghề tái chế nhựa.

- Xóa bỏ công nghệ sản xuất chất thải nhựa lạc hậu có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường. Áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại để sản xuất,tái chế, xử lý túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa khác đảm bảo các quy định về môi trường.

- Công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân hạn chế sử dụng, phát thải chất thải nhựa, nhất là các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilong khó phân hủy phải thực sự có hiệu quả.

                                    Tin bài: Phòng tổng hợp Chi cục Bảo vệ môi trường

 

 

 

 |  Đầu trang
 
<<   <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >  >>
 
 
 
 
Skip portletPortlet Menu
Thông báo
 
Skip portletPortlet Menu
Thư viện ảnh